Zalo thu phí có tác động như thế nào với doanh nghiệp và người bán hàng online?

Zalo thu phí có tác động như thế nào với doanh nghiệp và người bán hàng online?

Tập Biên

0 Bình luận

06/08/2022

Khi lượng người dùng phổ thông rời đi vì bị Zalo “bóp tính năng” thì các doanh nghiệp, người dùng trả phí, người bán hàng online cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Từ ngày 1/8, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Zalo từng cho biết các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư của mình một cách tốt hơn. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí từ hôm 1/8 lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận người dùng ủng hộ thu phí để duy trì các quyền lợi nhưng nhiều người cho biết sẽ xoá ứng dụng, hoặc sử dụng ứng dụng thay thế khác.

Hinh Anh Zalo Thu Phi Nguoi Dung Tgdd 2 1280x720 800 Resize
Những thay đổi, cập nhật của Zalo từ 1/8 

– Thứ nhất, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng.

– Thứ hai, mỗi tài khoản Zalo từ ngày 1/8 sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.

– Thứ ba, mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời.

– Thứ tư, tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.

– Thứ năm, sẽ không còn dùng tính năng username, điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân

– Cuối cùng, mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.

Bang Gia Zalo Thu Phi Oa Doanh Nghiep

Zalo Thu Phí Tài Khoản – Ảnh Hưởng Như Thế Nào Tới Nhà Bán Hàng?

Động thái này của Zalo gây tranh cãi lớn. Nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế.

Thực tế, nếu lượng người dùng Zalo thông thường sụt giảm thì lượng tương tác với các tài khoản Zalo khối khách hàng doanh nghiệp, người quảng cáo, bán hàng online cũng giảm theo.

Chị Thu Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) lập 1 shop bán hàng trên Zalo cách đây hơn 1 năm. Chị Trang cho biết mỗi tháng kinh phí cho quảng cáo trên các mạng xã hội của cửa hàng là khoảng 20 triệu đồng, trong đó riêng Zalo dao động từ 8 – 9 triệu đồng.

Theo chủ shop này, việc quảng cáo, bán hàng trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo đã không còn hiệu quả như các năm trước đó. Vì vậy, nếu Zalo “bóp tính năng” của người dùng thường khiến nhiều người dùng chuyển sang các nền tảng khác sẽ khiến việc quảng cáo, bán hàng càng thêm khó khăn thêm vì lượng tương tác sẽ giảm theo.

“Nếu thực tế đó diễn ra, chúng tôi sẽ cân nhắc cắt giảm khoản chi phí quảng cáo cho Zalo và tiến tới có thể chuyển hẳn phần ngân sách này cho các nền tảng khác như TikTok vì hiệu quả vượt trội hơn hẳn, trong khi đó không mất chi phí”, chị Trang nói với phóng viên. 

Anh Mạnh Trường, chủ một thương hiệu hàng tiêu dùng tại Hà Nội có gian hàng trên Zalo cho biết, quảng cáo trên nền tảng Zalo có một số nhược điểm như: Quy trình xét duyệt khắt khe, hồ sơ khách hàng còn sơ sài, không kiểm chứng được chất lượng.

“Chúng tôi sẽ theo dõi thêm, nếu sau mốc ngày 1.8, Zalo áp dụng thu phí và “bóp tính năng” với người dùng không trả phí và khiến nhiều người dùng xóa app, doanh nghiệp sẽ cân nhắc việc cắt giảm tối đa chi phí chạy quảng cáo trên nền tảng này vì thực sự hiện tại hiệu quả quảng cáo trên Zalo cũng chưa cao như kỳ vọng”, anh Trường cho biết.

Chị Liên Phương (Bắc Ninh), chủ một spa và các sản phẩm làm đẹp, cho biết cũng thường xuyên tiếp cận khách hàng mới trên ứng dụng Zalo, thông qua tính năng tìm quanh đây hoặc kết nối qua số điện thoại.

Chị Phương cho biết, việc Zalo bóp tính năng với người dùng không trả phí cụ thể như: Giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ, chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần… ảnh hưởng nặng nề với những người dùng như chị.

“Cơ sở làm đẹp của tôi đang cân nhắc chuyển liên hệ với khách hàng qua Telegram hoặc Viber, bởi các ứng dụng đang miễn phí với đầy đủ các tính năng như Zalo”, chị Phương nói.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận