Bí kíp đào tạo sales cho doanh nghiệp

Bí kíp đào tạo sales cho doanh nghiệp

Tập Biên

0 Bình luận

18/09/2022

Đào tạo sale cho doanh nghiệp là một trong những hoạt động đào tạo mà bất cứ doanh nghiệp nào cần chú trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên khi những doanh nghiệp này bắt đầu bước vào quá trình mở rộng quy mô, phát triển đội ngũ bán hàng thì hoạt động đào tạo nhân viên bán hàng sẽ là một bài toán cần lời giải. 

Có thể nói nhân viên sale hay nhân viên kinh doanh, chuyên viên kinh doanh là xương sống của một doanh nghiệp. Nhân viên sale là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn khách hàng những lựa chọn tốt nhất để phục vụ khách hàng mua hàng, giúp gia tăng doanh thu cho công ty. 

Bán hàng là công việc có tính nghệ thuật cao. Bán được hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng, cách ứng xử, cách giao tiếp, hiểu biết của nhân viên và lòng  kiên nhẫn. Do đó, khi đào tạo nhân viên sale cho doanh nghiệp cần chú ý những kỹ năng cơ bản sau đây:

  • Nhạy bén

Sự nhạy bén được xem là nền tảng cơ bản của một nhân viên sale. Nhân viên sale cần phải nhạy bén để hiểu được khách hàng muốn gì. Không những thế, nhân viên viên sale cần nhạy bén trong việc sử dụng tâm lý để lấy thiện cảm khách hàng để ra đơn. Cần đào tạo nhân viên sale áp dụng các kỹ thuật tâm lý để tạo nhiều tương tác sâu hơn với người mua nhưng không lấy nhiều thời gian và làm khách hàng cảm thấy tốn thời gian. Hơn nữa nhân viên sale còn cần xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng và ứng xử khéo léo để lấy được thiện cảm.

  • Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mà nhân viên sale cần được đào tạo chuyên nghiệp. Nhân viên sale của doanh nghiệp phải biết cách nói chuyện, giao tiếp ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch, lựa chọn thông tin, không lạc đề khi tư vấn với khách hàng là những điều buộc phải có ở một nhân viên sale.

  • Tương tác liên tục và có hiệu quả với khách hàng

Công nghệ ngày này phát triển bùng nổ, mạng internet phổ biến, các mạng xã hội đang đẩy mạnh trong lĩnh vực bán hàng.Việc sử dụng các nền tảng như Facebook, Zalo, Google để giúp gia tăng hiệu quả bán hàng là một lựa chọn vô cùng khôn ngoan. Chính vì thế, đào tạo nhân viên sale biết sử dụng các công cụ bán hàng rất cần thiết.

  • Marketing

Marketing là một kỹ năng tiếp theo mà nhân viên sale cần có. Thực tế cho thấy, những viên viên bán hàng có kỹ năng Marketing sẽ có doanh thu cao hơn so với những nhân viên khác. Kỹ năng Marketing ở đây bao gồm biết trau dồi học SEO, email – Marketing, biết các công cụ quản lý data…

  • Có kiến thức về sản phẩm

Việc có chuyên môn về sản phẩm với một sale là rất quan trọng, bởi vậy đây là một trong những nội dung cần thiết khi đào tạo sale trong doanh nghiệp. Nhân viên cần được đào tạo các kiến thức rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang bán: công dụng, đặc điểm, giá thành, tệp khách hàng hướng tới, cách sử dụng… 

Khi nhân viên có kiến thức, có sự tự tin thì mới có thể đưa ra những lý do để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp thay vì chọn của đối thủ. Càng nắm rõ được kiến thức, nhân viên càng tự tin trong việc giải đáp thắc mắc của khách hàng. 

  • Thái độ

Dù là bán hàng qua hình thức online hay offline thì thái độ phục vụ đều rất quan trọng. Thái độ phục khách hàng luôn phải được đặt lên hàng đầu. Do hiện nay, sản phẩm, dịch vụ rất đa dạng, có hàng trăm công ty sản xuất cùng loại sản phẩm, dịch vụ. Việc chăm sóc khách hàng là thực hiện công đoạn bán hàng nhưng chỉ hành động như một cái máy thì sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả công việc cao.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận