Phép thử tái cấu trúc của Masan – Con đường tạo nên thương hiệu hùng cường

Phép thử tái cấu trúc của Masan – Con đường tạo nên thương hiệu hùng cường

adminquantri

0 Bình luận

13/01/2021

Để đạt được những thành tựu to lớn như những gì chúng ta thấy hôm nay,  ông Nguyễn Đăng Quang cũng đã từng dẫn dắt Masan Group vượt qua rất nhiều thử thách. Và chỉ công khi thực hiện chiến lược tái cấu trúc toàn diện, hòa nhập với xu thế phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Phép thử tái cấu trúc của Masan - Con đường tạo nên thương hiệu hùng cường

Tái cấu trúc nhân sự

 Mới đây, chức danh Tổng giám đốc Masan Group đã được trao cho một thành viên 8X là ông Danny Le. Người dẫn dắt Masan là ông Nguyễn Đăng Quang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Masan Group. 

Sự thay đổi lớn về nhân sự điều hành này diễn ra trong bối cảnh tập đoàn hàng đầu về sản xuất thực phẩm của Việt Nam này đang tái cấu trúc mạnh mẽ và gặt hái được những thành công bước đầu.

Phép thử đúng của mô hình “xây dựng thương hiệu”

Năm 2019 là năm thứ 2 sau khi Masan Consumer tái cấu trúc thành công mô hình từ “bán hàng hóa” thành “xây dựng thương hiệu” từ cuối năm 2017, hy sinh lợi ích ngắn hạn để tập trung nguồn lực vào tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Năm 2019 được xem là năm rất thành công với Masan Consumer khi doanh thu thuần đạt 18.845 tỉ đồng, tăng trưởng 8,6% so với năm 2018.

Đáng chú ý, dự kiến biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của VinCommerce, công ty vận hành chuỗi Vinmart, sẽ đạt mức từ -3% đến 0%, tiến đến điểm hòa vốn vào nửa cuối 2020. 

Quân bài chủ lực Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu từ thịt đóng góp 20% trong tổng doanh thu thuần hợp nhất và xây dựng nền tảng sản phẩm thịt chế biến để tạo ra giá trị gia tăng với mục tiêu lãi đột biến gấp 4,3 lần lên 500 tỷ đồng. Thức ăn chăn nuôi dự kiến tăng trưởng với tốc độ vừa phải và có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn được đẩy nhanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Masan Resources sẽ tập trung hoàn thành việc tích hợp mảng kinh doanh của tập đoàn H.C.S sau khi mua lại để trở thành nhà chế biến sản phẩm vonfram cận sâu giá trị gia tăng trên toàn cầu, qua đó giảm bớt rủi ro biến động giá vonfram theo chu kỳ hàng hóa. 

Thông qua thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck GmbH (HSC), Masan Resources kỳ vọng tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.

Phép thử đúng của mô hình “xây dựng thương hiệu”

Tái cấu trúc tài chính – Thực hiện các kế hoạch tăng vốn để mở rộng

Với tất cả thuận lợi trên, Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần năm nay khoảng 75.000-85.000 tỷ đồng, gấp đôi năm 2019. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho cổ đông của công ty là 1.000-3.000 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2019, Masan dự kiến chia cổ tức năm 2019 bằng tiền, tỷ lệ 10%. Từ năm 2020 trở đi, HĐQT đề nghị Đại hội ủy quyền cho HĐQT xem xét và lập phương án phân chia cổ tức hàng năm, bao gồm cả tạm ứng cổ tức. Masan cũng lên phương án chào bán cổ phần mới để tăng vốn, phát hành tối đa 9,99% tổng số cổ phần đang lưu hành. Với 1,17 tỷ đơn vị cổ phiếu đang lưu hành, Masan dự kiến phát hành thêm tối đa 117 triệu cổ phiếu mới.

Masan kỳ vọng sẽ bơm vốn vào Masan Resources thông qua cổ phiếu sơ cấp của MSR, mục tiêu giảm đòn bẩy tài chính tại MSR cũng như giảm sở hữu của Tập đoàn tại MSR. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu đối tác chiến lược trong tương lai sẽ sở hữu từ 20-49% của MSR bằng cách mua lại cổ phiếu sơ cấp hoặc cả cổ phiếu sơ cấp lẫn thứ cấp. Masan Resources cũng lên phương án chào bán cổ phần mới bằng hình thức riêng lẻ, tổng khối lượng phát hành dự kiến tối đa 9,99% số cổ phần đang lưu hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2020-2021.

Phép thử tái cấu trúc của Masan - Con đường tạo nên thương hiệu hùng cường

Trong khi đó, Masan MEATLife cũng dự trình phương án phát hành ESOP với tổng số lượng tối đa 0,8% tổng số lượng cổ phần đang lưu hành, tương ứng gần 2,6 triệu cổ phiếu. Giá phát hành cổ phiếu bằng mệnh giá (10.000 đồng/cp); thời gian thực hiện theo kế hoạch trong năm 2020 hoặc trước tháng 5/2021. Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được Công ty sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động của Công ty.

Trước các kết quả kinh doanh tích cực và tăng trưởng dài hạn của Masan, trên thị trường cơ sở, MSN đang là cổ phiếu tích cực nhất trong nhóm VN30 với biên độ tăng 5%, giao dịch ở mức thị giá 65.000 đồng. Công ty Chứng khoán Bản Việt đưa ra khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 69.400 đồng/cổ phiếu MSN.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments