OKR – Bí quyết Quản trị Doanh nghiệp hàng đầu của những gã công nghệ khổng lồ trên thế giới

OKR – Bí quyết Quản trị Doanh nghiệp hàng đầu của những gã công nghệ khổng lồ trên thế giới

adminquantri

0 Bình luận

21/09/2020

I/. OKR – câu chuyện khởi nguồn từ Google

OKR viết tắt ( Objectives and Key Results) là phương pháp dùng để thiết lập chiến lược và mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định cho một tổ chức hay một nhóm làm việc. OKR còn là phương pháp thực hành có thể giúp nhân viên xem được cách họ đang đóng góp vào bức tranh lớn – chiến lược chung của công ty và phù hợp với mục tiêu của các nhóm làm việc khác.

OKR (Objectives and Key Results) là một phương thức quản lý biến thể của Quản lý theo mục tiêu, được sinh ra và áp dụng lần đầu tiên bởi Andy Grove tại Intel vào cuối những năm 1970. 

Vào năm 2000, John Doerr đã mang OKRs đến với 2 nhà sáng lập của Google – Larry Pagr và Sergey Brin bằng một buổi thuyết trình được thiết lập theo đúng quy trình OKRs với các mục tiêu và kết quả then chốt rõ ràng.  

Vào năm 2000, John Doerr đã mang OKRs đến với 2 nhà sáng lập của Google – Larry Page và Sergey Brin bằng một buổi thuyết trình được thiết lập theo đúng quy trình OKRs với các mục tiêu và kết quả then chốt rõ ràng. 

Sau buổi thuyết trình chỉ vỏn vẹn 90 phút, 2 nhà sáng lập Google đã quyết định lựa chọn OKRs như một phương pháp được thống nhất áp dụng tạo Google.

Cũng nhờ quyết định này,  OKRs chính thức đồng hành cùng Google và đưa Google trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay.

 

OKR - Công thức Quản trị mục tiêu hàng đầu của những gã công nghệ khổng lồ trên thế giới

 

II/. OKR – Từ câu chuyện truyền cảm hứng của “gã khổng lồ” công nghệ Google đến ứng dụng được áp dụng rộng rãi tại các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới

1/. Câu chuyện của Google Chrom

Năm 2003, Sundar Pichai, một trong 3 CEO hiện nay của Google đảm nhận chức phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Google. Mục tiêu của anh là thiết kế lại toàn bộ một trình duyệt website mới, đó chính là Google Chrome.

Mục tiêu của Google Chrome: Phát triển một nền tảng thế hệ tương lai cho ứng dụng website. Kết quả then chốt là Chrome xuất hiện trên thị trường và phải đạt được 20 triệu người sử dụng trong 7 ngày.

Có nhiều cải tiến đáng kể được đưa ra, nhưng trình duyệt Chorme chỉ chiếm được 3% thị phần trình duyệt website sau đó, không đủ đạt được kết quả then chốt. Vì vậy, Google quyết định chia nhỏ mục tiêu trên và đưa ra một OKRs “con”.Trong đó: Mục tiêu mới được đặt ra “làm website được trình duyệt nhanh như tạp chí”. Kết quả then chốt mới đã tăng tốc độ Javascript hơn 10 lần sau 4 tháng và 20 lần trong 2 năm. Đến năm 2010, Chorme đã đạt mục tiêu 111 triệu người dùng.

2/. Câu chuyện của Youtube

Là một nền tảng nội dung, YouTube muốn người xem tăng thời lượng xem của mình lên, thời lượng đó đo bằng phút, từ đó tăng doanh thu quảng cáo (tỉ lệ theo thời lượng xem và số người xem).

Mục tiêu của Youtube tăng thời gian xem trung bình cho mỗi người dùng. Vì vậy, kết quả then chốt để Youtube đạt được mục tiêu là tăng tổng thời gian người xem lên XX phút mỗi ngày, mở rộng ứng dụng hoạt động 2 hệ điều hành mới và giảm thời gian tải video xuống X%.

Các kết quả then chốt đều nhắm vào việc làm cho thời gian xem trung bình của mỗi người tăng lên. Nếu kết quả then chốt đầu tiên đạt được một cách quá dễ dàng thì con số đó không đủ thách thức. Và mục tiêu đó sẽ được thay đổi ở vòng OKR tiếp theo. Các nhân viên của Google tiết lộ, họ luôn cố gắng đạt được 70% kết quả then chốt.

3/. Câu chuyện của Uber 

Giả định, mục tiêu của Uber trong năm 2014 là tăng số lượng và độ phủ sóng của các tài xế trong hệ thống Các mục tiêu và kết quả then chốt được “chia nhỏ” thành. Mục tiêu 1 tăng độ “phủ sóng” của tài xế lên khu vực hoạt động. Và kết quả then chốt chính là tăng sự xuất hiện của tài xế Uber trong từng khu vực lên 20%, tăng thời gian lái xe trung bình của tài xế lên 26 giờ/tuần, ở tất cả các khu vực hoạt động. Mục tiêu 2 tăng hiệu suất các tài xế thì kết quả then chốt là giảm thời gian đón xuống <10 phút. Mục tiêu 3 tăng mức độ hài lòng của tài xế. Kết quả then chốt là xác định và đo điểm số hạnh phúc của người lái xe, tăng số điểm hạnh phúc của lái xe lên 75%.

OKR - Công thức Quản trị mục tiêu hàng đầu của những gã công nghệ khổng lồ trên thế giới

III/. Kết luận

Ngày nay, OKR&KANBAN đang được áp dụng tại rất nhiều trong các doanh nghiệp với kỳ vọng tạo ra những phát triển đột phá, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp.

Đăng ký trải nghiệm MIỄN PHÍ workshop “Ứng dụng giải pháp số Quản trị Doanh nghiệp theo OKR & KANBAN” để có thể tiếp cận ngay Giải pháp Quản trị Doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Tham gia TẠI!

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận