Mô hình PEST phân tích môi trường vĩ mô doanh nghiệp

Mô hình PEST phân tích môi trường vĩ mô doanh nghiệp

adminquantri

0 Bình luận

16/01/2021

Đối với một nhà quản lý và chủ doanh nghiệp, mô hình PEST được xem là phương pháp không thể thiếu để phân tích thị trường và sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy cụ thể các yếu tố để phân tích môi trường vĩ mô doanh nghiệp theo phương pháp PEST như thế nào?

Mô hình PEST là gì?

PEST là một phương pháp phân loại các tác động của môi trường như các đặc điểm chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ và xem xét ảnh hưởng của các yếu tố này đến doanh nghiệp. Thông thường, các yếu tố pháp lý (legistration) và môi trường (environment) có thể được thêm vào mô hình và biến mô hình PEST trở thành phân tích PESTLE. 

mo-hinh-pest

Kết quả của phân tích này rất hữu ích trong việc xác định các cơ hội và đồng thời chuẩn bị các kế hoạch dự phòng cho các mối đe dọa sắp xảy ra.   Phân tích PEST được coi là một phương pháp chiến lược có giá trị để dự đoán sự suy giảm hoặc tăng trưởng của thị trường, tình trạng kinh doanh, tiềm năng phát triển và xây dựng chiến lược hoạt động trong tương lai. 

Các yếu tố để xác định chiến lược kinh doanh PEST

Trong khi thực hiện phân tích PEST, điều cần thiết là phải đánh giá tất cả các yếu tố trong PEST vì đây là những yếu tố quan trọng để xác định chiến lược kinh doanh. PEST bao gồm những yếu tố sau:

Chính trị (Political factors): Chính trị có tác động đáng kể đến việc vận hành kinh doanh và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. 

Kinh tế (Economic factors): Phân tích thị trường nên đánh giá tình hình doanh nghiệp trong cả ngắn hạn và dài hạn. 

Xã hội (Social factors): Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau, và cần được xem xét cẩn thận. 

Công nghệ (Technological factors): Công nghệ thường được xác định là một yếu tố thiết yếu của tổ chức vì nó là một . 

 

Công nghệ có thể được sử dụng, và điều này bị ảnh hưởng bởi sự hỗ trợ của chính phủ. Tiến bộ công nghệ có thể tạo ra các ngành công nghiệp mới, và cũng cung cấp đầu vào có giá trị cho các ngành dịch vụ và sản xuất. Thông qua những yếu tố về môi trường vĩ mô của doanh nghiệp khi kinh doanh. Từ đó sẽ có những giải pháp, chiến lược phù hợp đối với doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng khi doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc chiến lược, bắt nhịp xu thế phát triển của thời kỳ mới.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận