Crowdfunding- Chiến lược huy động vốn cộng đồng kỷ nguyên số

Crowdfunding- Chiến lược huy động vốn cộng đồng kỷ nguyên số

adminquantri

0 Bình luận

02/08/2022

Đối với mỗi doanh nghiệp, nguồn vốn là một vấn đề vô cùng quan trọng, quyết định doanh nghiệp có thể tiến xa, phát triển được hay không. Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với bài toán thiếu vốn, và đang chật vật tìm cách huy động vốn thông qua các phương thức khác nhau. Việc tìm đến những kênh huy động vốn truyền thống như vay ngân hàng là tương đối khó đối với doanh nghiệp SME do phải xác định giá trị (cổ phần hóa) của mình và chia một phần giá trị của mình để bán cổ phần cho nhà đầu tư. Mặt khác, thủ tục giấy tờ cũng là một rào cản trong quá trình huy động vốn. 

Chính bởi vậy, nhiều doanh nghiệp SME đã không còn thụ động “nương nhờ” ngân hàng mà đã chủ động tìm kiếm những kênh huy động vốn khác trên thị trường, Trong đó, kênh huy động vốn cộng đồng Crowdfunding được xem là một trong những lựa chọn mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp. 

Crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) là hình thức kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp chủ một dự án hay người nghĩ ra một ý tưởng hoàn thành những dự án hay sản phẩm của họ khi họ có ý tưởng nhưng lại không có tiền để thực hiện dự án của mình. Hình thức gọi vốn này mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh, Khi đó, bạn có thể kêu gọi nguồn vốn phục vụ việc ra mắt sản phẩm và đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

5 hình thức Crowdfunding

  1. Nhận quà tri ân ( Reward – Based)

Đây là hình thức huy động vốn để thực hiện những ý tưởng mới, đột phá và chưa bao giờ có. Số tiền tài trợ được chia theo từng gói, mỗi gói là một phần quà tương ứng. Người tài trợ sẽ nhận được quà khi dự án thành công, không xét đến lợi nhuận hay cổ phần sở hữu.

  1. Góp vốn cho vay (Lending)

Hình thức này phù hợp với những doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Vốn vay được lấy từ vốn góp của cộng đồng hoặc từ những người đã kinh doanh thành công từ hình thức này nhằm tạo ra dòng vốn luân chuyển lớn để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

  1. Góp cổ phần (Equity)

Hình thức này giống với việc mua cổ phiếu các công ty.  Nhà đầu tư nhận lại cổ phần và lợi nhuận nếu công ty kinh doanh có lãi.

  1. Ủng hộ dự án từ thiện (Crowdfunding Donate)

Đây là hình thức các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ khi vận động quyên góp giúp đỡ vùng thiên tai, người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc trung tâm bảo trợ… Hình thức này không xét đến việc phải có quà tri ân, lợi nhuận hay cổ phần.

  1. Hình thức lai

Đóng góp từ thiện gửi quà tri ân, đóng góp cổ phần tặng thẻ thành viên giảm giá trọn đời hoặc gửi tặng quà cho những ai góp vốn cho công ty vay vốn làm ăn.

Những lợi ích khi Crowdfunding

  • Nguồn tài chính

Crowdfunding cho phép các doanh nhân huy động vốn từ cộng đồng để thực hiện các dự án hay ý tưởng của mình thay vì huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm hay tích lũy nợ từ ngân hàng.

  • Giảm thiểu rủi ro

Đối với các dự án startup sẽ có rất nhiều rủi ro và đầy thách thức. Bên cạnh việc tìm kiếm nguồn tài chính đầy đủ, luôn có những khoản chi phí không thể dự báo. Khởi động một dự án bằng chiến dịch crowdfunding giúp ngăn ngừa các rủi ro này cũng như mang lại một trải nghiệm học tập có giá trị.

  • PR miễn phí

Huy động vốn bằng hình thức Crowdfunding có một lợi thế là nhà tài trợ sẽ trở thành những nhà tiếp thị miễn phí cho dự án của bạn vì họ tin tưởng vào dự án đó và thực sự mong muốn bạn sẽ thành công.

  • Nghiên cứu thị trường

Cộng đồng crowdfunding sẽ giúp bạn đánh giá nhu cầu cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên thị trường. Một ý tưởng tốt nhưng không được sự đón nhận thì đó là dấu hiệu cho thấy thị trường không có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ đó và ngược lại.

  • Cơ hội để chứng minh dự án của bạn là khả thi

Để một dự án startup được đón nhận ở giai đoạn đầu là rất khó. Tuy nhiên, nếu bạn đã có chiến dịch crowdfunding thành công thì sẽ tạo sự đáng tin cậy cho dự án của bạn.

  • Phản hồi và góp ý

Bằng chiến dịch crowdfunding, bạn nhận được nhận xét, phản hồi và nhận được các ý tưởng hay để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn chưa từng nghĩ tới.

  • Mang lại khách hàng tiềm năng và trung thành

Crowdfunding không chỉ để doanh nhân giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, mà còn để chia sẻ thông điệp và mục đích đằng sau nó. Những người tài trợ cho bạn rất quan trọng trong việc truyền bá sản phẩm. Những người như vậy thường quan tâm đến thương hiệu và thông điệp của dự án, có thể sẽ là khách hàng trung thành suốt đời – và điều này là vô giá.

  • Cung cấp cơ hội bán hàng trước

Khởi động một chiến dịch crowdfunding có thể giúp cho doanh nghiệp bán trước sản phẩm hoặc dịch vụ khi chưa đưa nó ra thị trường. Đây là cách để lấy review hoặc đánh giá phản ứng của người dùng và phân tích thị trường để đưa ra các chiến lược hợp lý.

Với bài viết trên, Verco đã cung cấp cho bạn thêm những hiểu biết về hình thức huy động vốn Crowfunding. Để biết thêm về hình thức này, và làm sao để Crowdfunidng hiệu quả, hãy đăng ký ngay khóa Huấn luyện: “Chiến lược nguồn vốn doanh nghiệp”

Thời gian: 8h-18h ngày 20-21/8/2022

Địa điểm: Hà Nội

Thời gian: 8h-18h ngày 9-10/9/2022

Địa điểm: TP.HCM

Link đăng ký: http://huanluyendoanhnghiep.e-school.vn/vondoanhnghiep

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận