Bài học từ chiến lược phát triển của Amazon
adminquantri
0 Bình luận
15/09/2022
Trong một phần tư thế kỷ tồn tại, Amazon – “gã khổng lồ” thương mại điện tử đã tạo ra khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị cổ đông. Điều gì đã giúp Amazon cải thiện vị thế từ một công ty bán sách bỗng trở thành sàn thương mại điện tử có chỗ đứng hàng đầu như hiện nay?
- Lấy khách hàng làm trọng tâm
Jeff Bezos – CEO của Amazon cho rằng việc mang lại những lợi ích cho khách hàng quan trọng hơn việc để ý đến đối thủ cạnh tranh nghĩ gì. Theo Forte, chất lượng lâu dài và quan trọng nhất của Amazon là mọi sự phát triển đều tập trung vào khách hàng, chứ không phải sự cạnh tranh.
Bằng chứng là công ty này không những đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn có thể cung cấp nó ở mức giá vô cùng hợp lý. Các chính sách hỗ trợ khách hàng của họ cũng đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng hệ thống Amazon.
- Triết lý “Ngày đầu tiên”
Bezos đã theo đuổi triết lý “ngày đầu tiên” từ khi mới thành lập Amazon. Triết lý này có nghĩa là luôn giữ vững tinh thần của một công ty khởi nghiệp, chống lại sự tự mãn có thể giết chết thành công.
-
Tinh chỉnh để hoàn thiện
Amazon coi trọng việc “thực hiện những tinh chỉnh liên tục để hoàn thiện những nỗ lực của mình”.
Lấy ví dụ như với Kindle, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm việc đọc sách điện tử như một cuốn sách giấy, đi kèm nhiều tính năng hiện đại. Đặc biệt Kindle còn có những đặc điểm làm nên sự khác biệt so với đọc sách trên điện thoại thông minh, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
- Tạo ra “bánh đà tăng trưởng”
Người tiêu dùng quan tâm đến giá cả và dịch vụ; Amazon có tất cả điều đó. Những ưu điểm cạnh tranh như giá thấp nhất, lựa chọn ưu thế và giao hàng nhanh khiến cho khách hàng liên tục quay lại. Càng nhiều giao dịch được thực hiện, đối tác và các nhà cung cấp càng nhiều, nhờ đó tăng ưu thế cạnh tranh: giá cả càng thấp hơn, lựa chọn thêm đa dạng và tốc độ giao hàng nhanh hơn; từ đó tiếp tục thu hút nhiều khách hàng. Sự tác động qua lại của các yếu tố tạo nên đà tăng trưởng tốt cho Amazon.
- Chấp nhận thay đổi để phát triển
Giá trị cốt lõi này được Amazon học tập từ công ty bán giày trực tuyến Zappos, được mua lại vào năm 2009. Thống kê sơ bộ sự phát triển của Amazon cho thấy hầu hết những phi vụ sáp nhập đều giúp Amazon vươn xa, bao trùm ngày càng nhiều các lĩnh vực.
- “Chiến lược” mất tiền
Những nhà đầu tư đã trợ cấp cho công ty này trong hai thập kỷ, cho phép nó tồn tại với mức lợi nhuận biên thấp nhất trong khi họ tiếp tục đầu tư vào. Nhờ AWS và hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, Amazon cuối cùng cũng cho thấy thu nhập thực sự.
Tuy nhiên, cũng trong báo cáo này, Forte nhận định có hai lĩnh vực quan trọng mà Amazon không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, đó là: điện thoại thông minh và thương mại điện tử ở Trung Quốc.
- Xây dựng đội ngũ làm việc tốt
Thành công của công ty phụ thuộc chủ yếu vào những con người được tuyển về. Đó là lý do Bezos luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ nhân sự. Triết lý của ông là tập trung vào việc đưa đúng người vào đội ngũ quản lý, sau đó cho họ hưởng thành quả từ những thành công của công ty, giúp họ có động lực để cống hiến.
-
Tận dụng trí tuệ nhân tạo
Alexa chính là một “nhân chứng sống” về cách Amazon sử dụng AI và máy móc tự động để tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, thu thập dữ liệu để hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng và gia tăng doanh thu.
Với sự phát triển của công nghệ số và Internet, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng chiến lược kinh doanh sử dụng trí tuệ nhân tạo như Amazon, ví dụ điển hình là sử dụng chatbot để hỗ trợ chăm sóc khách hàng.
Trong thời gian tới với sự cạnh tranh của những trang thương mại điện tử khác, đặc biệt là Alibaba. Amazon cần có những bước đi thận trọng và khôn ngoan hơn nữa để có thể giữ vững vị trí trong thị trường. Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh những rủi ro mà Amazon sắp đối mặt trong 25 năm tới: Vị trí kế nhiệm ông Bezos, cũng như xử lý những can thiệp từ nhà quản lý và nhà lập pháp.
Nhưng trong tương lai gần, Forte vẫn kỳ vọng Amazon sẽ vượt qua được những thách thức và có những bước phát triển vững chắc.
Chia sẻ