Khi gã khổng lồ Vingroup bắt tay Grab – những chuyến xe giúp Vinmart tiến gần ngôi vương thị trường TMĐT Việt Nam
adminquantri
0 Bình luận
03/06/2019
Việc liên kết giữa những doanh nghiệp lớn vốn là chiến lược phổ biến trong kinh doanh để cùng đạt mục tiêu chung. Theo đó các doanh nghiệp sẽ kết hợp một số nguồn lực và khả năng lại với nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Liên minh chiến lược có thể bao gồm nhiều doanh nghiệp với các mức độ trao đổi và chia sẻ các nguồn lực khác nhau, để cùng phát triển hoặc phân phối hàng hóa và dịch vụ.
Mô hình chiến lược cho phép các doanh nghiệp khuếch đại các nguồn lực và năng lực hiện có khi hợp tác với các đối tác khác. Đồng thời phát triển các nguồn lực và năng lực được bổ sung thêm để tạo ra nền tảng hình thành các lợi thế cạnh tranh mới.
Xét từ những góc độ này, Vingroup bắt tay cùng Grab cũng là điều không khó hiểu khi Grab hiện sở hữu mạng lưới đối tác tài xế đông nhất hiện nay. Việc kết hợp với 1 nền tảng có sẵn sẽ giúp Vinmart nhanh chóng giải được bài toán cam kết về thời gian giao hàng nhưng không phát sinh quá lớn chi phí để mở rộng hệ thống logistics của riêng mình.
Về phía Grab khi hợp tác thành công với Vingroup cũng dễ dàng mở rộng thêm được tập khách hàng mới hướng tới B2B. Trước đây, mảng giao hàng của Grab chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng nhỏ lẻ là các cửa hàng F&B cá nhân.
Thực tế hiện nay các đơn hàng Scan & Go vẫn đang được hỗ trợ bởi hệ thống logistics của nền tảng thương mại điện tử Adayroi với mức phí 25 nghìn đồng. Tuy nhiên theo chia sẻ của một nhân viên giao hàng, tại những khu vực không có nhân viên của Adayroi các siêu thị sẽ chủ động đặt Grab để giao sản phẩm cho khách hàng.
Theo ông Trần Trọng Tuyến- giám đốc CTCP công nghệ Sapo đồng thời là Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), thông thường khi các ví điện tử khác hoạt động độc lập sẽ phải đầu tư và chi rất nhiều tiền vào các hoạt động quảng cáo tiếp thị để thu hút thêm người dùng mới và giữ chân họ. Người dùng của những ví điện tử này ít có lý do để duy trì các ứng dụng ví đó ngoại trừ tranh thủ các cơ hội khuyến mại, trong khi hiện nay đây là cuộc đua tốn kém giữa các bên khác. Vì vậy có thể dự đoán được chi phí tính trên đầu mỗi người dùng hoạt động sẽ rất cao.
Trái lại, 2 ông lớn ứng dụng lớn như VinID và Grab với hệ sinh thái đa dạng của mình, họ đã sở hữu một tập người dùng khổng lồ với tỷ lệ ‘active’ cao. Tập người dùng này có nhiều lý do để sử dụng ứng dụng thường xuyên, điều đó tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho sự hợp tác này.
“Mặc dù chưa thể khẳng định sự hợp tác này sẽ dẫn đầu thị trường TMĐT nhưng khả năng nằm trong Top 3 các đơn vị chi phối thị trường trong vòng 3-5 năm tới thì hoàn toàn có thể. Nguyên nhân là bởi họ là những đơn vị có nguồn lực mạnh, chịu chi, cũng như hệ sinh thái mạnh”, ông Tuyến nhận định.
Chia sẻ