95% ngân hàng xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho năm 2021
adminquantri
0 Bình luận
02/02/2021
Ông Lê Anh Dũng, Vụ phó Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua, các ngân hàng trong nước đang bước đi khẩn trương trong chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tốc độ chuyển đổi số của ngành ngân hàng
Tốc độ chuyển đổi số của ngành ngân hàng đang rất mạnh mẽ và đi đúng hướng. Các ngân hàng cũng đã đem lại những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng mới mà chúng ta có thể cảm nhận.
“Hiện có 95% tổ chức tín dụng đã có, đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 38% đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp chuyển đổi số trong chiến lược phát triển kinh doanh, công nghệ thông tin”, ông Dũng cho biết.
5 thách thức lớn với chuyển đổi số ngân hàng
Tuy vậy chuyển đổi số diễn ra nhanh đặt ra những thách thức cho cơ quan quản lý. 5 thách thức lớn với chuyển đổi số ngân hàng là:
-
Khuôn khổ pháp lý,
-
Cơ sở hạ tầng cần xây dựng đồng bộ, tập trung, chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu,
-
Cơ sở dữ liệu dùng chung,
-
Hạ tầng an ninh,
-
Bảo mật.
Ngoài ra là sự tham gia của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) trong hợp tác với ngân hàng, đặt ra các vấn đề như: an ninh an toàn, bảo mật thông tin…Tội phạm công nghệ cũng là mối nguy lớn, buộc các ngân hàng phải xây dựng hệ thống bảo mật, đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng cũng là một thách thức, theo đó cần thông tin đến người dân để hiểu rõ về lợi ích của ngân hàng số và cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo khi giao dịch ngân hàng số.
Chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng
Từ đó ông Dũng đề xuất tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ.
Triển khai các nội dung liên quan đến phát triển ngân hàng số, hợp tác ngân hàng – Fintech, ứng dụng công nghệ thông tin trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.
Cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện với giá cả hợp lý cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là người dân khu vực vùng sâu, vùng xa, chú trọng nâng cao hiểu biết, kỹ năng tài chính.
Được biết, quý I/2021, cơ quan quản lý sẽ ban hành quy định về chuyển đổi số của ngân hàng, sau khi chiến lược chuyển đổi số quốc gia được ban hành. Theo ông Đỗ Quý Vũ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhiều ngân hàng xem ngân hàng số là trọng tâm phát triển thời gian qua nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cũng như hình thành các sản phẩm, dịch vụ mới.
Ông Vũ cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thúc đẩy nhanh quá trình số hóa ngân hàng. Cụ thể, Việt Nam hiện có trên 50% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, dân số dưới tuổi 35 chiếm trên 50%, thuê bao Internet khoảng 67%, thời gian sử dụng smartphone trung bình 1 ngày của người Việt là 2 giờ. Tăng trưởng TMĐT đạt tốc độ 30%/năm.
Việt Nam cũng là nền kinh tế số thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng 40%/năm. Dân số trưởng thành không được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng xấp xỉ 50%. Đối tượng không đủ điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng là 10%…
“Toàn cầu hóa nền kinh tế và sự gia tăng thu nhập tài chính nhất thiết đòi hỏi sự phát triển kỹ thuật số đầy đủ của các dịch vụ tài chính ngân hàng . Chúng ta hoặc tài chính ngân hàng đổi mới hoặc tổ chức sẽ biến mất”, ông Vũ nhấn mạnh.
Chia sẻ