8 bước hoạch định cho thành công lâu dài trong kinh doanh và bán hàng

8 bước hoạch định cho thành công lâu dài trong kinh doanh và bán hàng

adminquantri

0 Bình luận

27/02/2022

Để hoạch định và phát triển doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp và tối ưu nhất, chắc chắn mỗi doanh nghiệp phải xây dựng và lập riêng cho mình một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Đồng thời theo sát kế hoạch đã xây dựng. Từ đó mới tạo nên sự thành công lâu dài. Dưới đây là 8 bước hoạch định chiến lược mang đến thành công trong bán hàng.

Bước 1: Xây dựng mục tiêu chiến lược để thu hút khách hàng

Xây dựng mục tiêu chiến lược để thu hút khách hàng có ý nghĩa “sống còn” đối với doanh nghiệp. Chiến lược có tầm nhìn đúng sẽ điều hướng doanh nghiệp đi đúng đường, quy trình vận hành chuẩn. Có như thế mới đảm bảo thu hút được khách hàng nhằm hướng đến mục tiêu cốt lõi là bán được nhiều hàng, thương hiệu vững mạnh, lợi nhuận bền vững.

Việc xây dựng mục tiêu chiến lược nhằm thu hút khách hàng cũng tương đồng với việc xây dựng mục tiêu kinh doanh. Do đó, các mục tiêu này phải mang tính thực tế, có hoạch định chiến lược rõ ràng, cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Trong hành trình xây dựng chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần có là: tăng số lượng khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.

Businesscustomerintelligencetipsguides 1538960331

Bước 2: Xây dựng tệp khách hàng chuẩn

Để thu hút khách hàng, bạn cần biết được họ là ai, thuộc tệp khách hàng nào thì mới có thể tạo lập chương trình bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đạt hiệu quả như mong muốn. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có sự khảo sát về thị trường, thấu hiểu nhu cầu khách hàng mà bạn nhắm đến. Họ là ai, họ quan tâm đến vấn đề gì và điều gì ở bạn khiến họ phải ở lại?

Để lập ra một ý tưởng rõ ràng nhất về đối tượng khách hàng bạn hướng đến, bạn hãy liên tục đặt ra câu hỏi và giải đáp chúng một cách chi tiết. Đây là cách hiệu quả để hành trình xây dựng kế hoạch, chiến lược thu hút khách hàng của bạn có nội dung tốt, đạt được chất lượng. Các câu hỏi bạn cần quan tâm có thể là:

  • Họ là ai?
  • Tại sao họ lại có mặt ở đây và lựa chọn bạn?
  • Những vấn đề họ đang gặp phải?
  • Làm thế nào để giải quyết vấn đề của họ?
  • Bạn muốn họ là những gì?
  • Cách tốt nhất để bạn có thể tìm kiếm, tiếp cận họ?

Bước 3: Xác định kinh doanh là một quá trình xây đắp lâu dài

Đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là những khách hàng tiềm năng, ổn định. Do đó, quá trình mua hàng, trải nghiệm dịch vụ, chất lượng của họ về sản phẩm của doanh nghiệp khá lâu. Bạn không nên vội vàng “mời gọi” khách hàng bằng những chiêu trò mang lại sức hút chớp nhoáng, không có giá trị lâu dài cho bạn những khách hàng mới nhưng không chắc chắn, bền lâu. Chính vì thế, bạn nên tạo cho khách hàng niềm tin ngay từ ban đầu, duy trì chất lượng về lâu dài. Bạn càng vội vàng, càng dễ thất bại.

Kỹ năng bán hàng của nhân viên cũng là một yếu tố bạn cần chú ý. Khi hiểu rõ về sản phẩm, nhân viên sẽ có cách truyền đạt, tư vấn tốt và tạo ấn tượng để kết nối khách hàng nhanh hơn. Thêm vào đó, kiên trì tận tình của nhân viên sẽ khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng, tỷ lệ khách hàng quay lại với bạn sẽ tăng cao.

Bước 4: Hiểu rõ “đường đi nước bước” trong cuộc hành trình của khách hàng

Nếu bạn kinh doanh truyền thống, không dễ dàng để thu hút khách hàng. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ nhiều địa điểm khác nhau. Họ không dễ thỏa hiệp “chốt đơn” sản phẩm/ dịch vụ của bạn khi chưa thấy rõ hữu ích, việc thuyết phục là cả một quá trình. Hay bạn đang kinh doanh qua website, bạn đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về quá trình chuyển đổi khiến khách hàng mua hàng trong khi rất nhiều cửa hàng kinh doanh nào cũng có một website riêng cho dù nó hiệu quả hay không.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phác thảo, vẽ một bản đồ cơ bản phổ biến nhất để vạch ra những bước cơ bản trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Khi đó, bạn dễ dàng xác định được những lỗ hổng trong quy trình vận hành, cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Để tạo ra tấm bản đồ riêng cho doanh nghiệp thu hút khách hàng chuẩn chỉnh, thực tế hơn, bạn có thể tham khảo những câu hỏi sau:

  • Khách hàng tiếp cận website của bạn bằng cách nào? (thanh toán nhanh, thông qua các Social Media, tìm kiếm hiệu quả,…)
  • Khách hàng vào website của bạn thông qua kênh nào?
  • Những nội dung, hình thức nào thu hút, khiến họ quyết định “chuyển đổi” hành vi tiêu dùng?

Bước 5: Lựa chọn đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tài năng

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Bạn có thể xây dựng những ý tưởng táo bạo, độc nhất của riêng mình, nhưng để hiện thức hóa những điều này bạn cần một đồng đội hậu thuẫn. Do đó, một người chủ sẽ thành công khi sở hữu đội ngũ nhân viên có năng lực, sẵn sàng hỗ trợ hết mình. Nếu chỉ có một mình, bạn sẽ rất khó khăn trong việc xây dựng doanh nghiệp, thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn cần một đội ngũ hỗ trợ với đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết như

  • Sáng tạo, xây dựng chiến lược nội dung
  • Thiết kế đồ họa
  • Truyền thông xã hội
  • Email Marketing

Bạn có thể lựa chọn những người có sự am hiểu sâu rộng nhiều lĩnh vực. Điều này không chỉ phục vụ cho kế hoạch được hiệu quả mà bạn còn tiết kiệm được một phần chi phí. Sự đa dạng trong kiến thức, kinh nghiệm của họ sẽ hỗ trợ việc thiết lập các giai đoạn cho sự tăng trưởng, thu hút khách hàng nhanh và hiệu quả.

Bước 6: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua website

Trong một chiến lược thu hút khách hàng, có thể nói tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là hướng đi ngắn mà đạt được hiệu quả cao. Thông qua đó, bạn có thể đánh giá tốc độ hiệu quả của chiến lược trên thị trường, tránh những bài học sai lầm của họ để phát triển và hoàn thiện chiến lược của mình.

  • Những lưu lượng truy cập họ mua lại là gì?
  • Họ sở hữu các lưu lượng này từ đâu?
  • Số lượng từ khóa mà họ sử dụng thu hút khách hàng đến từ website nào?
  • Những trang web nào liên kết đến trang web của họ?

Bước 7: Đánh giá website riêng của bạn

Khi soi chiếu rõ về đối thủ cạnh tranh, bạn đừng quên nhìn lại chính website của mình để kịp thời xem xét, điều chỉnh lại những gì còn thiếu sót, thay đổi những điều không phù hợp. Và điều quan trọng, sự đổi mới, khác biệt này không được xa rời khách hàng mục tiêu và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp xây dựng. Bạn có thể dựa vào một vài câu hỏi dưới đây để đánh giá website của mình thu hút khách hàng ra sao:

  • Cách thiết kế website của bạn có phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành?
  • Website có thể hiện rõ ràng nội dung, thông điệp hay không?
  • Các chuyển đổi có dễ dàng?
  • Bạn có thường xuyên thay đổi theo xu hướng?

Bước 8: Xây dựng các phương thức tiếp thị hiệu quả

Thu hút khách hàng trở thành vấn đề cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Bạn có thể đặt những mục tiêu sở hữu lượng lớn khách hàng nhưng nếu không có chiến lược rõ ràng, bạn gần như không thể đạt được chúng. Một số cách thức tiếp thị hiệu quả mà bạn có thể thực hiện như sau:

#1. Thu hút khách hàng bằng phương tiện truyền thông xã hội

Tiếp thị trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp mở rộng, tiếp cận khách hàng. Facebook, Zalo, Instagram,.. được xem là mạng xã hội lớn, hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mới một cách chính xác cao. Bạn có thể theo dõi thông tin, hành vi của người dùng để biết họ quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào. Hơn nữa, bạn có thể tạo, đăng tải video, hình ảnh về sản phẩm của mình, giao tiếp với khách hàng qua bình luận hoặc tin nhắn.

thu hút khách hàng

#2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Từ khóa hay các cụm từ được đăng nhập vào công cụ tìm kiếm để định vị một chủ đề cụ thể, trả lời một truy vấn. Trình duyệt Web được thiết kế để tìm kiếm các từ khóa, cụm từ đó trên các trang web, bài báo hiển thị kết quả cho người dùng. Do đó, SEO hiệu quả không chỉ đưa doanh nghiệp của bạn lên top đầu công cụ tìm kiếm mà còn là cách mạnh mẽ để phân khúc và định lượng khách hàng mục tiêu.

#3. Thu hút khách hàng bằng Blog

Blog thực hiện cung cấp nội dung trên website hoặc trang sản phẩm nhằm giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn, chân thực hơn về sản phẩm/ dịch vụ, từ đó kích thích họ quyết định mua hàng, tìm hiểu thêm về sản phẩm. Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược của doanh nghiệp, Blog được cập nhật hằng ngày hoặc hàng tuần. Hơn nữa, bạn có thể kết hợp chia sẻ các bài đăng trên Blog lên các phương tiện truyền thông xã hội, các cửa hàng tương tự để mở rộng đối tượng và cơ sở khách hàng tiềm năng.

#4. Tạo lời kêu gọi hành động (CTA)

Lời kêu gọi hành động có thể là lời nhắc để khách hàng đặt câu hỏi, theo dõi, tìm hiểu thêm hoặc đưa ra quyết định. Lời kêu gọi hành động thường ở dạng câu hỏi, lời đề nghị tạo cảm giác cấp bách để kích thích tâm lý “sợ bỏ lỡ” của khách hàng.

#5. Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng

Những người có tầm ảnh hưởng chủ yếu là những người hoạt động trên mạng xã hội. Họ sở hữu lượng lớn số người theo dõi từ khán giả. Các doanh nghiệp có thể hợp tác với họ để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, tạo được độ tin cậy tốt hơn để người dùng có thể tìm đêns sản phẩm của bạn mà mua hàng.

#6. Tạo chương trình liên kết

Chương trình liên kết này có nghĩa là khách hàng của bạn sẽ bán hàng cho bạn. Đơn vị liên kết là người nhận được khuyến khích cho mỗi lần bán hàng, giới thiệu đến doanh nghiệp thong qua trang web, nền tảng truyền thông xã hội,… Các chi nhánh sẽ phản hồi về doanh nghiệp tốt, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, số lượng người tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mở rộng và tăng đáng kể.

Trên đây là những bước cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch thu hút khách hàng hiệu quả. Có thể các bạn có những cách riêng, nhưng tuyệt chiêu thu hút khách hàng độc đáo hơn, Nhưng verco.vn hy vọng bài viết trên đây cũng đã chia sẻ cho bạn những kiến thức hữu ích để gia tăng thành tích bán hàng của doanh nghiệp bạn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận